Thuật ngữ âm nhạc Việt/Anh/Ý/Pháp/Đức là sự tổng hợp
từ hai cuốn ""Thuật ngữ âm nhạc Anh/Đức/Việt"" và ""Thuật ngữ âm nhạc Ý/Pháp/Việt"" với cách biên soạn khá đặc biệt. Thay vì dùng thứ tự mẫu tự, tác giả dùng các chữ số để làm thứ tự chung. Khi cần tra cứu một thuật ngữ bất kỳ, chúng ta chỉ cần tìm theo vần mẫu tự trong bảng tra cứu để tìm được con số tương ứng. Với con số này, bạn đọc sẽ tìm thấy từ ngữ mà mình muốn tra cứu với cả 4 thứ tiếng còn lại.
từ hai cuốn ""Thuật ngữ âm nhạc Anh/Đức/Việt"" và ""Thuật ngữ âm nhạc Ý/Pháp/Việt"" với cách biên soạn khá đặc biệt. Thay vì dùng thứ tự mẫu tự, tác giả dùng các chữ số để làm thứ tự chung. Khi cần tra cứu một thuật ngữ bất kỳ, chúng ta chỉ cần tìm theo vần mẫu tự trong bảng tra cứu để tìm được con số tương ứng. Với con số này, bạn đọc sẽ tìm thấy từ ngữ mà mình muốn tra cứu với cả 4 thứ tiếng còn lại.
Noh và tuồng đều là nghệ thuật sân khấu truyền thống của hai
quốc gia độc lập, có vị trí địa lý, hoàn cảnh xã hội khác nhau. Cả hai đều phản
ảnh những nét văn hóa và phong cách ứng xử khác nhau. Nhật Bản và Việt Nam cùng
nằm ở khu vực chịu ảnh hưởng của văn hóa cổ Trung Hoa, trong quá khứ cũng như
hiện tại đã và đamg tồn tại những mối quan hệ giao lưu . Sự tương đồng văn hóa
có thể nhìn thấy trên nhiều phương diện triết học, thơ ca, âm nhạc, sân khấu,
kiến trúc... Chọn để đối chiếu noh và tuồng dưới hai hiện tượng văn hóa nhằm
rút ra những điểm tương đồng và hững điểm đặc thù riêng, từ đó phát huy những
yếu tố đặc trưng của tuồng, học tập những điểm hay của noh, và đề ra những biện
pháp khả thi cho tương lai của tuồng Việt Nam.
Chuyên khảo
"Góp phần nghiên cứu đờn ca tài tử Nam Bộ" là một công trình nghiên cứu
khá đầy đủ về đờn ca tài tử, từ con đường xây dựng và phát triển nhạc đờn ca
tài tử Nam Bộ đến bài bản nhạc tài tử Nam Bộ-sự kế thừa và sáng tạo và diễn tấu
trong nhạc tài tử Nam Bộ. Chuyên khảo là công trình được tham khảo từ rất nhiều
nguồn tư liệu từ xưa đến nay của các nhà nghiên cứu về âm nhạc học, những công
trình bằng tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh...
Dành cho sinh viên đại học các chuyên ngành âm nhạc
Giáo trình Âm nhạc Truyền thống Việt Nam tập trung nội dung bao
gồm những thể loại âm nhạc đã được sáng tạo, truyền bá trong dân gian, những
thể loại âm nhạc chuyên nghiệp, âm nhạc trong cung đình, những thể loại âm nhạc
đã được phát sinh, phát triển trong truyền thống văn hóa của các dân tộc Việt
Nam...; đồng thời giáo trình cũng giới thiệu quan điểm, phương pháp nghiên cứu
âm nhạc truyền thống Việt Nam.
Giáo trình gồm 7 chương theo lối phân chia truyền thống: dẫn
nhập vào âm nhạc truyền thống, nhạc hát dân gian (dân ca) dân tộc Việt, Âm nhạc
các dân tộc ít người ở Việt Nam, âm nhạc thính phòng và chuyên nghiệp, âm nhạc
sân khấu truyền thống, âm nhạc cung đình, nhạc khí Việt Nam.
Đàn organ điện tử với chức năng nhiều âm sắc , có thể bắt chước
nhiều nhạc cụ khác nhau nhưng lại dễ sử dụng, cơ động, có thể mang theo người,
cài đặt phần mềm... đã thu hút được nhiều người học và sử dụng. Người ta có thể
sử dụng organ như một nhạc cụ độc tấu hoặc hòa tấu, hay đơn giản chỉ là nhạc cụ
đệm chơi các sinh hoạt ca hát tập thể. Cũng vì tính phổ cập của nó mà Nhạc viện
Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa đàn organ điện tử vào chương trình giảng dạy của
mình trong nhiều năm.
Trải qua quá trình thu thập và sàng lọc của các giảng viên khoa
Guitar-Accordion-Organ, cuốn "Tuyển tập các tác phẩm sưu tầm và chuyển
biên cho đàn organ" ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu làm tài liệu giảng dạy
hoặc để học sinh sinh viên luyện tập.
"Hát dân ca" nhằm giới thiệu phần chủ yếu trong kho
tàng âm nhạc dân gian Việt Nam cho học sinh trung cấp âm nhạc chuyên nghiệp,
tạo điều kiện cho các em tiếp xúc một cách có hệ thống với vẻ đẹp của thể loại
nhạc hát dân gian. Trên cơ sở đó, môn học hướng dẫn học sinh biết thưởng thức,
nhận biết phong cách và những nét đặc trưng của các thể loại dân ca, các vùng
dân ca.
Muốn hiểu biết, thưởng thức, biểu diễn, sáng tác, hoạt động
trong lĩnh vực sâm nhạc phải học tập âm nhạc. Nhạc lý cơ bản là môn học khởi
đầu rất quan trọng làm cơ sở vững chắc để tiếp tục học các môn âm nhạc khác.
Sách gồm 13 chương, được phân theo các phân mục: âm thanh âm nhạc, cao độ,
trường độ và nhịp phách, cường độ, âm sắc, quãng, hợp âm, điệu thức và giọng,
điệu trưởng và điệu thứ, quãng của điệu trưởng và thứ, hợp âm của điệu trưởng
và thứ, âm hóa - âm chromatic - bậc hóa điệu thức, xác định giọng - dịch giọng
- chuyển giọng, giai điệu, nốt tô điểm, dấu viết tắt, thủ pháp biểu diễn, thuật
ngữ âm nhạc thông dụng.
Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển môn "Hát
hợp xướng" tại Nhạc viện TPHCM, lần đầu tiên môn học này được nhóm
thực hiện biên soạn thành một giáo trình gồm 2 tập; qua đó giới thiệu những
kiến thức liên quan đến lý thuyết và thực hành của môn học này, giúp người học
có được những khái niệm cơ bản nhất về nghệ thuật "Hát hợp xướng": giới
thiệu các tác phẩm viết cho hợp xướng chuyên nghiệp, hướng dẫn cho học sinh
những kỹ thuật hát hợp xướng nhiều bè, giới thiệu những quy định và cách sắp
xếp vị trí các bè trong hợp xướng trên sân khấu.
Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển môn "Hát
hợp xướng" tại Nhạc viện TPHCM, lần đầu tiên môn học này được nhóm
thực hiện biên soạn thành một giáo trình gồm 2 tập; qua đó giới thiệu những
kiến thức liên quan đến lý thuyết và thực hành của môn học này, giúp người học
có được những khái niệm cơ bản nhất về nghệ thuật "Hát hợp xướng": giới
thiệu các tác phẩm viết cho hợp xướng chuyên nghiệp, hướng dẫn cho học sinh
những kỹ thuật hát hợp xướng nhiều bè, giới thiệu những quy định và cách sắp
xếp vị trí các bè trong hợp xướng trên sân khấu.
Tài liệu giảng dạy đọc âm nhạc là tài liệu được sử dụng giảng
dạy, học tập chủ yếu tại Nhạc viện TPHCM và nhiều trường âm nhạc, trường văn
hóa nghệ thuật trong cả nước. Bộ sách gồm 4 tập, phân ra 11 cấp học với nội
dung hơn 1000 bài xướng âm của 157 tác giả trong và ngoài nước. Trong hơn 1000
bài xướng âm của bộ sách, ngoài dân ca của các dân tộc Việt Nam còn có những
bài dân ca của 26 nước. Song song đó, tài liệu còn chứa đựng phong cách âm nhạc
của nhiều trường phái khác nhau, cả những giai điệu cho thanh nhạc và khí nhạc,
âm nhạc đơn điệu, hợp điệu và phức điệu...
Giáo trình Hình thức âm nhạc được biên soạn dựa trên hai tài
liệu chính: "Hình thức âm nhạc" của tác giả I.V.Spasobin (bản tiếng
Nga) và "Xây dựng các tác phẩm âm nhạc" (bản tiếng Nga) của tác giả
L.Mazel.
Nội dung chính của giáo trình gồm hai phần chính: giới thiệu
những cơ sở lý luận của môn học và trình bày các hình thức âm nhạc chủ điệu.
Sau mỗi chương đều có phần câu hỏi hướng dẫn ôn bài và danh mục các tác phẩm
tham khảo để người học vận dụng phần lý thuyết đã học vào việc tìm hiểu các
hình thức trong các tác phẩm âm nhạc cụ thể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét